วันอาทิตย์ที่ 17 มีนาคม พ.ศ. 2556

ทัวร์ (ดม) ชม วันที่ 1 เชียงราย สวนเม่ฟ้าหลวง พระตำหนักตอยตุง แม่สาย ตลาดขี้เหล็ก ตอนที่ 1

    เริ่มออกเดินทางครับ จากปากช่องโคราช ด้วยชาวทัวร์ประมาณ 3 คันรถบัส เวลาประมาณ 18.30 น. ระหว่างเดินทาง ก็มีการแวะเข้าห้องน้ำตามปั้มเป็นระยะ มีแจกอาหารกล่องให้ประมาณ 19.30 น. ส่วนมากก็จะหลับไปครับ ส่วนที่ไม่หลับไม่นอนก็ลงไปชั้นล่างครับ (รถทัวร์มีสองชั้น) ก็มีกิจกรรมกันตลอดเส้นทาง ซึ่งคิดว่าทัวร์ส่วนมากก็จะเป็นประมาณนี้ เนื่องด้วยระยะทางยาวไกลเกือบ 800 กม.
   ก็เดินทางกันไปถึงที่พัก ปุณยมันตรา รีสอร์ทเชิงดอยตุง เวลาประมาณ 10.00 น. (เสียเวลาเนื่องจากมีรถบัสในคณะมีการเสียระหว่างทางครับ) วันนั้นทานอาหารเช้ากันแบบอร่อยที่สุดเพราะไม่มีอะไรตกท้องมาตั้งนาน เลยแนะนำไว้ว่า เวลารถแวะตามปั้มมีร้านสะดวกซื้อต่างๆ ตุนอาหารหนักไว้สักชุดกันเกิดกรณีแบบนี้ ผมก็ได้พวกบะหมี่ตามปั้ม (แบบถ้วยสำเร็จ) ช่วยไว้ได้ อิอิ
   ทานอาหารเช้าที่รีสอร์ทเค้าเรียกว่าแบบ ABF (American Breakfast) อาหารเช้าแบบอเมริกัน ก็ประมาณพวกเบคอน แฮม ขนมปัง นม น้ำส้ม ครับ แต่ที่นี้มีอร่อยอีกอย่างคือ ข้าวต้มเครื่องครับ ผมว่ามันอยู่ท้องดีเพราะเราต้องไปขึ้นดอยกันเดี๋ยวจะหมดแรงซะก่อน
        หลังจากทานอาหารแล้วทำธุระส่วนตัวเก็บของต่างๆ เข้าห้องพักเรียบร้อย ก็มุ่งหน้าสู่ดอยแม่ฟ้าหลวงเลยครับ จะมีรถประจำทาง(สองแถว) นั่งได้คันละ 10 คน ครับ มารับที่หน้ารีสอร์ทเลย มากับทัวร์ก็สะดวกดีครับไม่ต้องไปคิดเรื่องสถานที่และการเดินทางต่างๆ เค้าจะจัดให้เราหมดสำคัญอย่างเดียวคือรักษาเวลาครับ เพราะถ้าคุณมาช้าไปคนหนึ่ง คนอีกทั้งคณะก็รอกันครับ
      ก็ขึ้นรถกันไปครับ เส้นทางคดเคี้ยว สูงชัน รถประจำทางก็ขับไปด้วยความเชี่ยวชาญและชำนาญครับ แนะนำว่าไปกับชาวบ้านเค้าเถิดครับปลอดภัยดี ถึงจะดูหวาดเสียวไปบ้าง เหมือนเล่นรถไฟเหาะน้อยๆ คนที่จะเมารถกรุณาเตรียมถุงอ๊วกหรือกินยาก่อนขึ้นรถครึ่งชั่วโมงนะครับ ช่วยได้เยอะจะได้ไม่เป็นภาระคนอื่นแล้วตัวเองก็ยังไม่สนุกด้วย พวกยาแก้เมารถส่วนมากทัวร์เค้าจะมีครับขอเค้าได้ แต่ถ้ายาแก้เมาเหล้านี่ไม่มีนะครับ จักซี่มันต้องถอน แต่สำหรับคนที่เมาสุราต่างๆ แนะนำว่าอย่าไปเลยครับ หาที่นั่งดริ๊งส์ของท่านต่อเถอะครับ เพราะทัวร์แบบนี้นอกจากที่ท่านเมาเหล้าอยู่แล้ว จะเจอเมารถ แล้วเมาแดด เผลอๆ เมาเพราะโดนเพื่อนๆ ด่าอีกต่างหาก ถ้าจะกินแนะนำเที่ยวเสร็จรอบเย็นกำลังดีครับ
     พอรถถึงดอยแม่ฟ้าหลวง ก็จะจอดให้เราเดินลงไปในส่วนของการซื้อตั๋วเพื่อเข้าชมครับ มีที่ให้เลือกตามภาพเลยครับ
       
 โดยผมแนะนำว่า เฉพาะในโครงการพัฒนาดอยตุง เนี่ยก็ใช้เวลาทั้งวันแล้วครับ ถ้าจะเที่ยวแบบให้ครบกันจริง ส่วนครั้งนี้เรามาเราได้เที่ยวกันสองแห่งครับ คือ พระตำหนักดอยตุงและสวนแม่ฟ้าหลวงครับ
โดยสังเกตด้านซ้ายจะเป็นที่ๆ เราเข้าไปซื้อบัตรครับ ด้านขวามาที่เป็นอาคาร จำหน่วยสินค้าต่างๆ และมีห้องน้ำอยู่ด้านล่างมีทางเดินลงไปข้างๆครับ แนะนำว่า เข้าห้องน้ำห้องท่าให้เรียบร้อย ครับ เพราะต้องเดินอีกไกลพอหอบหนึ่งครับ ไปปวดด้านบนไม่มีห้องน้ำนะครับ เพราะที่เราไปดูเป็นส่วนของพระตำหนักดอยตุงของสมเด็จย่าฯครับ 

หลังจากนั้นคณะทัวร์เค้าจะแจกบัตรให้ 2 ใบ ครับ ใบหนี่งไป ชมพระตำหนักดอยตุง และอีกใบไปชมสวนแม่ฟ้าหลวง เอาละครับไปกันเลยครับผมเลือกไปชมดอยตุงก่อน

        ส่วนของตุงที่แขวนต้อนรับนักท่องเที่ยวทางด้านหน้าทางเข้าครับ เราต้องเดินผ่านจุดนี้เพื่อจะขึ้นไปพระตำหนัก ก็ต้องเดินกันขึ้นดอยนิดหน่อยตามถนนลาดยาง ชมธรรมชาติความสวยงามของธรรมชาติไปพลางครับ พอดีช่วงที่ไปเป็นช่วงที่อากาศร้อนแล้วก็มีฟ้าหลั่วๆ สลับกับแดดเป็นช่วงๆ  เลยทำให้ไม่ร้อนมากแต่ถ้าใครพกร่มมาด้วยก็จะดีครับ หรือถ้ามีหมวกกับแว่นกันแดดสักอันก็แหล่มเลย พอดีแฟนสุดที่รักของผมจัดมาให้หมดเรียบร้อย แล้วยังแถมผ้าเช็ดหน้าผืนเล็กคล้องคอไปอีกหนึ่ง เพราะเป็นคนขี้ร้อนเหงื่อยเยอะครับ 

      เดินมาสักหน่อยก็ถึงที่เค้าเก็บบัตร ซึ่งจะแจ้งให้ทราบว่า บนพระตำหนักไม่มีห้องน้ำบริการ

  และในส่วนของผู้ที่ใส่กระโปรงสั้น ขาสั้น ซึ่งแลดูไม่สุภาพนักก็จะมีกางเกงให้เปลี่ยนครับ เที่ยวแบบนี้อีกอย่างที่ต้องใส่ไปก็รองเท้าที่เดินสบายไม่กัดเท้าครับ ผ้าใบจะลุยดีที่สุด แต่บางท่านอยากสวยหล่อ อาจเป็นแบบอื่นก็ได้แล้วแต่ถนัด แต่ขอให้ใส่แล้วเดินสบายแล้วกันครับ (เพราะส่วนใหญ่ ทัวร์ เราก็อยู่บนรถอยู่แล้ว)
  เดินมาตามทางเรื่อยๆ ก็จะถึงด้านหน้าของพระตำหนักครับ ให้เราไปรับอุปกรณ์ไกด์แบบอัติโนมัติกับ จนท. ที่ด้านทางเข้าพระตำหนักเลยครับ แล้วเค้าจะให้เรากดตามหมายเลขเมื่อเราไปถึงที่นั้นๆ ผมว่าเป็นอะไรที่ทำให้เพลิดเพลินและให้ความรู้มากๆ เลยครับ จะอธิบายทุกอย่างเกี่ยวกับสมเด็จย่าฯ ของปวงชนชาวไทย ท่านจะได้ความรู้กลับไปใช้ได้หลากหลายอย่างเลยครับ พอดีไม่มีการให้ถ่ายภาพเลยไม่ได้สามารถบันทึกมาได้ แต่เป็นอีกหนึ่งความประทับใจและภาคภูมิใจของคนไทยโดยแท้ครับ แนะนำให้มาเที่ยวชมกันให้ได้ครับ (ส่วนข้างในมีอะไรขออุ๊บไว้ ให้มาชมกันเองครับ)
  หลังจากเที่ยวชมด้านในของพระตำหนักแล้ว ท่านสามารถมาเก็บภาพความสวยงามของด้านหน้าได้ครับ มีสวนที่สวยงามครับ
ด้านบนเป็นแผนที่ดอยตุงครับ  จะเห็นว่าเราได้เดินออกจากพระตำหนักเพื่อไปสถานที่ต่อไปครับ คือสวนแม่ฟ้าหลวงซึ่งอยู่แถวๆ ที่เราลงรถนะแหล่ะครับ แต่ต้องเดินลงไปด้านล่างหน่อยหนึ่งครับ
 ซึ่งสำหรับช่างภาพ แนะนำเลยนะครับว่า สวนสวยมากมีมากมายหลายมุม แต่อาจต้องรอจังหวะหน่อย เพราะนักท่องเที่ยวก็มากเหมือนกัน สภาพถ่ายเพื่อการท่องเที่ยวก็เลยต้องปล่อยเลยตามเลย มีนักท่องเที่ยวอื่นๆ ติดมาบ้างครับ   การถ่ายภาพที่นี้แสงจะสวยตอนที่เป็นส่วนของทางลงกับส่วนที่มีต้นไม้ใหญ่บังแสงครับ จะมีแสงนุ่มๆ เข้ามาบางก็ให้พยายามหามุมถ่ายตามแสงเอาครับ  ส่วนที่ต้องการย้อนแสงจริงๆ ก็แนะนำให้ยิงแฟลชไปเปิดหน้าแบบด้วยครับ ไม่งั้นมืดตึ๋บ แน่น เพราะแดดที่นี่แรงครับ แล้วช่วงเวลาที่ผมมาก็ประมาณเกือบเที่ยงไปแล้ว เดี๋ยวจะแยกคุยเรื่องการถ่ายภาพกลางแดดกันอีกทีครับ
หลังจากเดินลงไปด้านล่างสักระยะหนึ่งผ่าน บรรดาพันธ์ไม้สวยงามต่างๆ ก็จะถึงลานโล่งตรงกลางมีปฏิมากรรมเป็นรูปเด็กต่อตัวกันครับ



ในภาพมองไปด้านขวาบน จะเห็นพระตำหนักอยู่เยื้องอยู่ครับ ด้านล่างก็เป็นสวนแม่ฟ้าหลวงอีกมุมหนึ่งครับ
บอกได้คำเดียวว่าสวยมากครับ แต่เนื่องด้วยเวลาไม่พอ เราเลยเดินกลับไปเพื่อเตรียมขึ้นรถสองแถวกลับไปที่พักเพื่อทานข้าวเที่ยง (แต่เวลาประมาณ 14.00 น.ได้) ระหว่างรอก็ได้มีกาดดอยตุงอยู่ใกล้เลยแวะเข้าไปดูของหน่อยครับ ก็มีผักผลไม้สดตามฤดูกาลของชาวบ้านชาวเขามาขาย และพวกงานฝีมือครับ  ก็ลองเลือกดูกันครับ แต่อย่าเพลินจนตกรถนะครับ ชาวทัวร์
เดี๋ยวลงจากดอยเราจะไป แม่สาย ท่าขี้เหล็กกัน ติดตามตอนต่อไปนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น