วันอาทิตย์ที่ 3 มีนาคม พ.ศ. 2556

เตรียมตัวกันไปทัวร์(ดม) ชมเมืองเหนือ 2013

การเตรียมตัวไปเที่ยวกับทัวร์ (ดม)
      สวัสดีครับ เอาทริปไปเที่ยวเมืองเหนือมาให้ชมกันครับ แต่ก่อนอื่นขอคุยกันเรื่องทัวร์ (ดม) ก่อนนะครับ ตั้งตามความคิดผมเอง หลังจากไปเที่ยวมาหลายๆ แบบ หลายๆ ครั้ง
      ลักษณะของทัวร์ (ดม)
      - เป็นทัวร์ที่มีลูกทัวร์จำนวนมาก เช่น 3-4 คันรอบัส ไปกันเป็นคณะใหญ่
      - เป็นทัวร์ราคาประหยัด ประเภทว่านับวันเที่ยวมาหารค่าทัวร์แล้วถูกกว่าค่าที่พักซะอีก
      - มีตารางทัวร์แน่นเอี๊ยด 07.00 น. กินข้าว 08.00 น. ไปเที่ยว A   09.30 น. เที่ยว B ฯลฯ จากเช้าจนมื้อค่ำเลย (นี้แหละครับที่ทำให้ต้องเรียกว่าทัวร์ดม เพราะเดินลงไปชม (ดม) บรรยากาศแป๊ปเดียวก็วิ่งขึ้นรถไปที่ใหม่แล้ว 5555)  
      - แต่พี่พบข้อดีอีกอย่างกับทัวร์ที่ผมไป คือ ในหนึ่งวันของการเดินทางจะมีอาหารมื้อใหญ่ๆ ไว้กินแบบราชา หรูๆ หนึ่งมื้อ ซึ่งนับเป็นอะไรที่ผมว่าคุ้มนะ
      ถ้า พี่ๆ น้องๆ ไปกับทัวร์ประเภทนี้ก็ต้องทำใจหน่อยนะครับ เพราะข้อสำคัญเค้าเน้นราคาประหยัด จำนวนคนเลยมาก เวลาลงรถขึ้นรถก็ปาไปครึ่งชั่วโมงแล้ว บางครั้งตารางทัวร์อาจมีการเปลี่ยนแปลงเนื่องจากสาเหตุหลายๆ อย่าง เช่น เที่ยวที่แรกๆ นานไป ที่สุดท้ายเลยต้องยกเลิกไป ไม่งั้นก็จะกินเวลาตารางอาหารเย็นซึ่งทุกคนถึงเวลานั้นคงเลือกอาหารเย็นมากกว่าที่จะเที่ยวต่อครับ
     เตรียมตัวไปทัวร์ (ดม) ชมเมืองเหนือ
     - เตรียมตัวครับ คือ เตรียมร่างกายให้พร้อม เพราะการไปทัวร์ส่วนมากเน้นการเดินเที่ยวซะเป็นส่วนใหญ่ บางจังหวะอาจมีลงรถ ลงเรือบ้าง ก็ต้องพร้อมสำหรับการเดินทางไม่ป่วยไข้ ไม่งั้นไม่สนุกแน่ๆ ครับ ใครมียาประจำตัวต่างๆ ก็เตรียมไปครับ ยาดม ยาหม่อง ยาแก้ท้องเสีย ยาแก้เมารถ ที่จริงพนักงานเค้าก็เตรียมไว้ให้แล้ว แต่เพื่อความสะดวกและรวดเร็วพกไว้ก็ดีครับ ไม่ต้องเสียเวลาขอ เผื่อจะใช้มาดันหาพนักงานไม่เจอก็มีครับ เพราะคนเค้าอาจไม่มากพอจะดูแลเราได้ตลอดเวลา และบางครั้งพกไว้เผื่อแผ่เพื่อนร่วมทางอาจได้เพื่อนใหม่ก็ได้ครับ
    - เตรียมใจครับ  คือ การไปในคนหมู่มากก็ต้องทำใจครับ ร้อยพ่อพันแม่ มาอยู่ด้วยกัน ถ้าสำนักงานเดียวกันก็พอจะรู้ใจกันครับ แต่ถ้าเป็นทัวร์ที่ไม่ใช่คนที่ทำงานเดียวกันก็ต้องท่องเอาไว้ว่า อดทนครับ อีกอย่างมองโลกในแง่ดีไว้ก่อนครับ บางทีคนช้าก็มี บางคนก็เร็วไป บางคนขี้บ่น บางคนนอนกรน (ในรถทัวร์ครับ) ถ้าไปเป็นคู่ก็จะได้นอนในห้องเดียวกัน แต่ถ้าไปเดี่ยวอาจมีเพื่อนร่วมห้องที่ไม่รู้จักก็คงต้องสร้างสัมพันธไมตรีกันไว้ครับ เพราะเค้าจะเป็นคู่หู (Buddy) ของเราตลอดทั้งทัวร์
   - เตรียมความรู้ครับ อาจจะถามคนที่เคยไป หรือค้นหาทางเน็ท คร่าวๆ ก็ได้ครับ ว่าที่เราไปมีอะไรน่าสนใจ มีอะไรที่ต้องระวังไหม เช่น หลอกขายของให้นักท่องเที่ยว  การล้วงกระเป๋า หรือที่ๆ ไม่ควรไป สำคัญขนบธรรมเนียมของท้องถิ่นนั้นๆ ครับ บางทีอาจพิมพ์มีแผ่นที่คร่าวๆ ไว้ก็ได้ อีกที่หนึ่งที่จะหาแผนที่ฟรีได้ครับ ตามเคาร์เตอร์โรงแรมที่เราไปพักครับ อีกที่คือไกด์ครับ ส่วนมากบริษัทที่ดีๆ จะมีไกด์เก่งๆ แนะนำเรื่องต่างๆ ของแต่ละสถานที่ให้เราครับ แต่เตรียมไว้ก่อนก็ดี เพราะถ้าไปเจอไกด์มือใหม่หัดขับเค้าก็ไม่ได้รู้มากไปกว่าเราครับ
   - เตรียมเสื้อผ้าของใช้ส่วนตัว ดูพยากรณ์อากาศเลยครับ เดี๋ยวนี้เทคโนโลยีเค้าใช้ได้ พยากรณ์ได้ใกล้เคียงอยู่พลาดน้อยมาก  แล้วเตรียมชุดไปตามอากาศช่วงนั้นเลยครับ อย่างช่วงนี้เดือน กพ 2013 เมืองเหนือออกร้อนครับ มีฝน 20 เปอร์เซ็นต์ ก็เตรียมไปเลยครับ ครีมกันแดด ร่ม เสื้อผ้าที่ใส่สบาย กางเกงสั้นแต่แบบสุภาพ รองเท้าผ้าใบ แล้วสำหรับคนเหงื่อเยอะก็ผ้าเช็ดหน้าอีกผืนแบบเล่นกีฬาอ่ะครับ พาดคอไปเลย อีกส่วนหนึ่งที่ผม่จะให้พกไปด้วยเผื่อคนชอบเล่นน้ำ ก็ชุดว่ายน้ำและชุดกีฬาขาสั้นครับ เพราะที่พักบางทีสระว่ายน้ำน่าเล่นมาก กว่าจะไปหาซื้อชุดก็หมดอารมณ์เล่นกันพอดี บางครั้งเวลากลับที่พักเร็ว เหลือเวลามากแช่น้ำรอเวลาก็ทำให้ผ่อนคลายไปอีกแบบ  บางที่มีฟิตเนตเผื่อบางคนอาจไปออกกำลังเล็กน้อยแล้วแต่ชอบครับ แต่เหลือแรงไว้เที่ยวด้วยนะครับ ของใช้ส่วนตัวก็แล้วแต่ครับ อย่างขอผู้หญิงก็เยอะหน่อย ครีมโน้น ครีมนี้เป็นต้น
- เตรียมกล้องไปเที่ยวกัน ครับ เป็นช่างภาพก็คงต้องเรื่องกล้อง แต่คราวนี้เป็นการไปเที่ยวครับ แต่ไปเที่ยวเราก็อยากได้ภาพสวยหน่อย งวดนี้ผมก็เลยพกไปแบบนี้ ครับ (ผมกับแฟนใช้กล้องคนละตัว บางที่ผมก็ใช้คนเดียวสองตัวครับ) การถ่ายภาพในลักษณะท่องเที่ยวก็ต้องทำใจอย่างครับว่าในภาพอาจมีคนมาร่วมในภาพด้วยจำนวนมากถ้าคุณถ่ายภาพในลักษณะไวด์ (ภาพมุมกว้าง)
       - d7000 ตัวที่ 1  ใส่เลนส์ nikon   17-55 mm F2.8
      - d7000 ตัวที่ 2   ใส่เลนส์ nikon   85G          F1.8 
      โดยไม่เน้นการถอดเปลี่ยนเลนส์ครับ เพราะทัวร์ (ดม) เวลาน้อยครับ เน้นถ่ายได้เลยในสภาพแสงธรรมชาติ ส่วนมากใช้โหมด A ครับ บางครั้งก็ M บ้าง
      - แฟลช SB910 1 ตัว ได้ถ่ายเลี้ยงงานกลางคืนครับ ส่วนการเดินเที่ยวไม่เน้นยิงแฟลชมากเท่าไหร่ เพราะเวลาบางที่เค้าห้ามถ่ายภาพ ถ้าเห็นแสงแฟลชก็จะเป็นเรื่องครับ เค้าอาจหาว่าเราถ่ายไปในที่เค้าห้ามถ่ายได้ เลยเก็บไว้ถ่ายงานเลี้ยงอย่างเดียว ไม่หนักด้วย
     - อุปกรณ์เสริมต่างๆ เช่น ขาตั้งกล้อง แฟลชไวเลสแยก อุปกรณ์ทำความสะอาดกล้อง ถ่านสำรอง เมมโมรี่สำรอง (เต็มกระตั้ก เพราะราคาไม่สูงมากครับ)
    - ใส่กระเป๋าสะพายของ nikon ที่ให้มากับ D7000 แบ่งกันอยู่ได้ ครับ
      เที่ยวหน้ามาเราก็จะเริ่มออกทัวร์แล้วนะครับ  ไปครั้งนี้ก็มีเทคนิคการถ่ายภาพสวยๆ มาฝากด้วยติดตามกันนะครับ

  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น