วันเสาร์ที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2556

วิธีเลือกกล้องคอมแพ็คให้ถูกใจ

วิธีเลือกกล้องคอมแพ็ค เป็นกล้องที่มือใหม่ทั้งหลายหมายจะสัมผัสก่อนเป็นกล้องตัวแรกๆ เลยว่าได้ ผมว่ากว่า 90% ของผู้ที่เล่นกล้อง เริ่มจากกล้องประเภทนี้ เนื่องจากอันดับแรกเลยคือ ราคาถูก(คงเป็นประเด็นหลักในการเลือกของมือใหม่) แต่คราวนี้เรามาดูกันดีกว่าครับว่า เป็นมือใหม่ แต่เลือกกล้องให้คุ้มค่ากับราคาและความต้องการของเราทำกันอย่างไร
องค์ประกอบในการเลือกกล้อง เรียงตามลำดับนะครับ ไม่ต้องดูทุกข้อก็ได้เพราะถ้าคุณเอาทุกข้อมารวมกันอาจทำให้ข้อแรกบานปลาย หุหุหุ แต่ถ้าข้อแรกไม่ใช่ปัญหาอ่านข้อต่อไปเลยคร้าบ
1. งบประมาณ แนะนำว่าให้ดูงบประมาณที่คุณมีว่าเท่าไหร่ เช่น มี 10,000 บาท ถึง 15,000 บาท ก็แนะนำว่าไปเอาโบชัวร์กล้องที่มีราคาประมาณดังกล่าวมาดูครับ เดินไปตามร้านในห้างดังๆ ต่างๆ มีกันเกือบทุกห้างครับ ไม่ว่าจะเป็นเดอะมอล บิ๊กซี โลตัส และร้านขายเครื่องใช้ไฟฟ้าประจำจังหวัดของท่าน  ซึ่งข้องบประมาณนี้เป็นปัจจัยหลักเลยครับ ถ้าคุณดันไปหยิบโบชัวร์ที่ราคาแพงเกินงบ กล้องเดียวกันแต่ราคาสูงกว่ากันเท่าตัวความสามารถกล้องต่างกันแน่ครับไม่งั้นเค้าไม่ทำราคาแพงกว่าหรอก ข้อนี้ต้องทำใจแต่ต้นครับ เงินมีเท่านี้ก็ซื้อความสามารถได้ในราคาประมาณนั้น 

2. การใช้งาน ฟังชั่นต่างๆ อันนี้มีมากมายครับ ต้องถามตัวเองก่อนครับว่าต้องการอะไรบ้างเพราะกล้องรุ่นใหม่ๆ ก็จะมีฟังชั่นการใช้งานต่างๆ  เช่น
    -  ถ่ายภาพนิ่งได้(เป็นเรื่องปกติของทุก ของกล้องทุกตัวอยู่แล้ว บอกทำไมเนี่ย)
    -  ถ่ายวีดีโอ  ถ่ายใต้น้ำได้
    -  มีกันสั่น(มีหลายระดับหลายแบบต้องทดลองดูครับ)
    -  กันฝุ่น กันน้ำ(แต่ไม่ได้ใช้ดำน้ำนะคร้าบแค่กันน้ำเข้าเฉยๆ) สามารถถ่ายได้ในอุณหภูมิต่ำๆ (เวลาไปเที่ยวต่างประเทศที่อากาศหนาวมากๆ กล้องบางตัวกลไกติดขัดครับ) 
   - ถ่ายกลางคืนได้ดีกว่ากล้องทั่วไป (แต่ส่วนมาก้องใช้ขาตั้งกล้องช่วยทั้งนั้นครับ)
   -  มีรีโมทช่วยถ่ายภาพ (อันนี้น่าสนใจเวลาไปเที่ยวแล้วไม่มีเพื่อนถ่ายให้ ต้องใช้ขาตั้งประกอบอีกครับ แล้วระวังพวกวิ่งราวเอาไปใช้แทนนะคร้าบในต่างประเทศโดนกันบ่อยๆ ถ้ากล้องคุณราคาแพง ผมแนะนำหาเพื่อนรู้ใจไปถ่ายให้ดีกว่า 555 )
  - อัพรูปขึ้นเน็ตได้เลย (อัพขึ้น facebook เหมือนมือถือนะแหล่ะครับ แต่ภาพที่ได้จะสวยกว่าเพราะเป็นกล้องถ่ายภาพโดยเฉพาะมากกว่ามือถือครับ)
    และอื่นๆ อีกมากมายสาธยายไม่หมด ลองไปเอาโบว์ชัวร์จากข้อ 1 มาวางเรียงกันดูนะครับ แล้วเทียบข้อมูลกันไปเลย หรือได้รุ่นที่ต้องการแล้วอาจเข้าไปดูวิจารณ์กล้องรุ่นนั้นๆ ในเน็ตก่อนก็ได้ครับ จากนั้นก็ลุยโลด
3. ความละเอียดของภาพ อันนี้เป็นอีกอันหนึ่งที่บางคนดูเป็นสิ่งแรก แต่ในส่วนตัวผมเองว่าเป็นการเข้าใจผิดเป็นอย่างยิ่ง เพราะกล้องคอมแพ็คส่วนมากจะถ่ายภาพทั่วไป ไม่ได้เน้นความละเอียดหรือพิถีพิถันกับภาพมากนัก  แล้วภาพส่วนมากปัจจุุบันก็จะเอามาเก็บไว้ในดิสก์ซะมากกว่า (คนอัดภาพผมว่าน้อยลงนะ) และส่วนใหญ่อาจอัพโชว์ทางเน็ท เช่น เฟสบุกส์เป็นต้น ทำให้ไม่จำเป็นว่าจะต้องเป็น 20 ล้านพิกเซล อะไรขนาดนั้น
ภาพขนาด 4x6 นิ้ว จะใช้รายละเอียดในการอัดภาพ 1200x1600 pixel หรือเท่ากับ 1920000 พิกเซล ประมาณ 2 ล้านพิกเซลเท่านั้น ภาพก็ไม่แตกแล้วครับ (คิดที่ความละเอียด 300dpi หรือ  300 พิกเซลต่อนิ้ว)
ภาพขนาด 5x7 นิ้ว จะใช้รายละเอียดในการอัดภาพ 1500x2100 pixel หรือเท่ากับ 3150000 พิกเซล ประมาณ 3 ล้านพิกเซลเท่านั้น

คราวนี้ท่านอยากได้ภาพที่ไปพิมพ์เองหรือไปอัดที่ร้านอัดภาพโดยไม่แตกก็ไม่ยากครับ เอาความกว้างของรูปเป็นนิ้วคูณ 300  แล้วเอาความยาวของรูปเป็นนิ้วคูณ 300 ได้ตัวเลขมาสองตัวเอามาคูณกันก็จะได้พิกเซลที่ทำให้รูปคุณไม่แตกโดยประมาณอาจซื้อกล้องที่มีพิกเซลมากกว่านั้นสัก 20 % ก็เหลือๆ แล้วครับ สำหรับการพิมพ์ภาพได้อย่างสวยงาม
4.สวยงามของภาพ  อันนี้สำคัญครับ ผมถึงบอกว่าภาพที่มีความละเอียดของภาพมากๆ อาจสู้ภาพที่มีความละเอียดในระดับปานกลางไม่ได้ก็มีครับ ซึ่งตรงนี้แหล่ะทำให้กล้องนั้นราคาแพง ส่วนประกอบที่ทำให้ภาพสวยงามหลักๆ เลยก็คือเลนส์ครับ รองลงไปคือเซนเซอร์ครับ
         - เรื่องเลนส์เนี่ยเป็นตัวหลักครับเพราะกล้องคอมแพ็คของเราเปลี่ยนเลนส์ไม่ได้ครับ และส่วนมากจะให้เลนส์ที่เป็นลักษณะของเลนส์เทเลมาครับ โดยครอบคลุมตั้งแต่ช่วงไวด์ปลายๆ ไปจนถึงเทเลต้นๆ ข้อเสียที่ผมพบคือถ้าเลนส์มีการซูมมากๆ ก็จะทำให้ความคมลดน้อยลงไปครับ ฉะนั้นต้องทำใจกับข้อนี้ครับ แต่ก็ไม่ทำออกมาจนเบลอรับไม่ได้ครับ เพียงแต่ขอบของภาพจะเบลอๆครับ เลนส์ดังๆ เช่น Carl Ziess, Leica 
        - เรื่องเซนเซอร์อันนี้ความเห็นส่วนตัวคือขนาดใหญ่เท่าไหร่ยิ่งดีครับ เพราะทำให้คุณภาพของภาพที่ได้ดีกว่าแน่นอนครับ ส่วนเทคโนโลยีต่างๆ ก็ดูเอานะครับ แต่ละค่ายเค้าไม่เหมือนกัน
5. เมมโมรี่การ์ด ถ้าคุณเป็นคนที่เดินทางบ่อยถ่ายภาพมากๆ ไม่มีเวลาไรซ์ภาพเก็บไว้ ข้อนี้ก็สำคัญครับ เพราะเมมโมรี่มีหลายประเภทแต่ตอนนี้ถ้าถูกที่สุดและประสิทธิภาพใช้ได้ก็ SD การ์ดครับ ราคาไม่แพง แนะนำใช้คลาส 10 ไปเลย ครับ เพราะไม่ค่อยเกิดความร้อนเมื่อถ่ายวีดีโอ และยังทำให้เก็บภาพช็อทที่ถ่ายต่อเนื่องไม่ติดขัดครับ
6. ทดสอบถ่ายและใช้งานพร้อมทั้งดูบริการหลังการขาย  อันนี้ไม่ยากเลยครับ ผมส่วนมากพก SD การ์ดไปด้วยอันหนึ่งไปร้านที่มีกล้องรุ่นและยี่ห้อที่เราต้องการครับ  แจ้งพนักงานว่าขอลองแต่ขออัดภาพใส่เมมโมรี่ของเรานะ ภาพแรกก็ถ่ายป้ายหรือราคากล้องในร้านนั้นละครับ จะได้จำว่ากล้องรุ่นไหน ร้านไหน ราคาเท่าไหร่ ที่เหลือก็ทดสอบเลยครับ  ถ่ายภาพนิ่งซูมใกล้สุดบ้าง ไกลสุดบ้าง ยืนที่เดิมนะครับจะได้เห็นความแตกต่าง ถ่ายวีดีโอบ้าง และขอคำแนะนำจากพนักงานครับ (ส่วนมากร้านที่ดีจะมีพนักงานที่เก่งๆ ในการอธิบายข้อดีของสินค้าให้ลูกค้าฟังคร้าบ คงไม่อธิบายข้อเสียให้เราฟังเป็นแน่ ไม่งั้นสงสัยจะโดนเชิญออกไปซะก่อน 5555) และถามเรื่องการรับประกันสินค้า การเคลมสินค้า สำคัญใช้เวลานานไหม มีตัวสำรองให้ใช้ไหม (บางร้านมีให้นะครับ) ผมเคยซื้อกล้องคอมแพ็คมาซื้อมาได้เดือนเดียวที่ปิดม่านชัตเตอร์ค้าง ส่งซ้อมไปเกือบ 3 เดือน เซ็งเป็ดครับ 5555 อ้อลืมบอกไปเมื่อเราได้รูปภาพต่างๆ จากกล้องต่างๆ ที่เราหมายตาแล้ว ให้กลับบ้านไปเปิดดูที่บ้านว่าชอบตัวไหน ภาพไหน แล้วที่เหลือก็ตามใจท่านแล้วครับ....

  


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น